top of page

Bà bầu đi học nhạc – Lợi ích song hành ít người chú ý

Updated: Nov 13, 2020

Việc cho thai nhi nghe nhạc ngay từ khi bắt đầu được vài tuần tuổi đã được các nhà khoa học chứng minh có tác động tích cực đến sự phát triển trí não của trẻ khi còn trong bụng mẹ. Nhưng rất ít thấy tài liệu nào nói đến việc âm nhạc tác động như thế nào tới bà bầu, từ việc nghe, đến việc học một bộ môn nhạc cụ. 

Như vậy có phải là một sự thiên vị quá không? Vì chúng ta đã biết tâm lý của mẹ bầu ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển toàn diện, nhất là phương diện cảm xúc của thai nhi khi được sinh ra. Trong khi đó âm nhạc có thể đem lại niềm vui, hứng khởi, thỏa mãn cái tôi tốt nhất cho bất cứ ai, nhất là những phụ nữ ở giai đoạn mang bầu – Thời kỳ có tinh thần đặc biệt nhạy cảm.

Mẹ bầu học nhạc lợi cả đôi đường

Mẹ bầu học một bộ môn nhạc cụ để con được nghe nhạc thai giáo hàng ngày, mẹ giải trí, giảm stress và sau khi sinh biết chơi một nhạc cụ là lợi thế để các mẹ được nâng lên hàng “siêu nhân” trong mắt trẻ. 

Hầu hết trong thai kỳ các mẹ thường được ưu ái nghỉ ngơi tại nhà hoặc giảm bớt các công việc hàng ngày, để có trạng thái tốt nhất cho cả mẹ và bé. Thời gian này mẹ sử dụng phương pháp thai giáo bằng âm nhạc thì rất tuyệt vời, trẻ sẽ có cơ hội phát triển tốt hơn các noron thần kinh khi liên kết cũng như khơi dậy khả năng học hỏi cho trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Mỗi buổi mẹ tập đàn, cũng tương tự với một buổi con được nghe nhạc, được cảm ứng âm thanh bên ngoài, được nắm bắt nhịp điệu. Ngoài ra tiếng đàn của mẹ do bé được tiếp xúc ngay từ khi còn trong bào thai, cho đến khi sinh ra, lớn lên nó sẽ trở thành sợi dây dẫn dắt linh hồn cho đứa trẻ cảm thấy sự thân thuộc và bình yên.

Việc vì con tập đàn là một mong ước chính đáng, nhưng vì bản thân mình mà mẹ bầu đi tập đàn lại càng chính đáng hơn. 9 tháng 10 ngày mang thai rất vất vả, âm nhạc giúp bà bầu thư giãn hơn, và khi học đàn được một bản nhạc yêu thích sự vui thích hưng phấn của mẹ bầu cũng truyền đến những năng lượng tích cực cho con. Những tác động tâm lý tích cực này chính là mục tiêu lớn nhất hướng đến của thai giáo với âm nhạc.

Có thể khi còn mang bầu, thời gian rảnh để nghỉ ngơi nhiều mẹ bầu sẽ chưa có biến động nhiều tâm lý bằng khi đã sinh xong. Và cụm từ “trầm cảm sau sinh” không còn mới lạ nữa, nhưng nếu có một người bạn tri kỷ có thể thay bản thân mình nói lên nỗi niềm khi vui, buồn cùng với hạnh phúc khi có con chắc chắn sẽ làm cuộc sống của mẹ viên mãn. Mẹ hạnh phúc con mới có thể hạnh phúc. 

Trong quá trình tập đàn, biết chơi đàn, giá trị giải trí cho mẹ bầu được nâng cao. Nghe cụm từ giải trí có lẽ sẽ có nhiều người xem nhẹ, nhưng giải trí có nghĩa là vui, vui là gì? Là hạnh phúc. Người phụ nữ là người giữ lửa gia đình, khi họ vui vẻ gia đình cũng tràn ngập tiếng cười. 

Mẹ bầu nên học bộ môn nhạc cụ nào

Có rất nhiều bộ môn phù hợp với các mẹ. Nhẹ nhàng và phổ biến  thì có Ukulele, Piano, Guitar, khó hơn một chút có violin … Đây cũng như là một dịp để những mẹ bầu chưa có dịp học môn nhạc cụ mình yêu thích bắt đầu. 

Một số các bộ môn nhạc cụ phổ biến bà bầu có thể lựa chọn.

* Piano: Đối với Piano sẽ có hai bộ môn 1 là piano cổ điển, 2 là piano đệm hát. 

– Piano cổ điển: Các bạn sẽ được học tỉ mỉ cách chơi đàn bằng cả hai tay, có thể chơi solo các bản nhạc yêu cầu kỹ thuật khó khi học thành thục. Nhưng để chơi “mượt” piano cổ điển bạn cần thời gian khá lâu.

– Piano đệm hát: Hay còn gọi là Popular Piano sẽ chú ý hơn vào hợp âm để các bạn có thể đệm hát hơn là kỹ thuật chơi cả hai tay như trên. Thời gian học sẽ nhanh hơn piano cổ điển, nhưng những bài yêu cầu kỹ thuật hai tay khó như nhạc cổ điển người học piano đệm hát sẽ khá khó khăn để đáp ứng. 

Học phí của các lớp học piano hiện nay không quá đắt, khoảng từ 3-5 triệu/ khóa. Về đàn có thể chọn piano acoustic nếu bạn có điều kiện, còn nếu không có thể mua Piano điện, chỉ cần hơn 10 triệu đồng là bạn có một cây piano digital tốt của hãng Casio. 

* Guitar: Guitar cũng tương tự như piano, bà bầu có thể chọn 1 trong 2 là theo đuổi bộ môn guitar cổ điển hay đệm hát và các ưu nhược điểm cũng tương tự với Piano. Có một điểm khác biệt là học guitar thời gian đầu sẽ khá khó khăn vì đau đầu ngón tay bấm dây đàn, dễ nản. 

Học phí của bộ môn guitar cũng không đắt, dao động trong khoảng hơn 4 triệu/ khóa/ 3 tháng. Bạn học được khoảng 3 khóa là có thể tự đệm hát được những bài hát mình yêu thích rồi. Guitar thì có rất nhiều mức  giá, với các nhạc cụ có thương hiệu sẽ khoảng từ hơn 1 triệu đồng/ cây trở lên, cũng tùy điều kiện mà mẹ bầu mua đàn sao cho phù hợp.

* Ukulele: Đây là nhạc cụ nhẹ nhàng, dễ học thành công trong một thời gian ngắn. Với âm sắc vui tươi, khả năng linh hoạt cao, nó rất thích hợp cho bà bầu khi muốn tìm một bộ môn nhạc cụ để học trong thời gian mang thai. 

Học phí cho một khóa học Ukulele cũng tương đương với một khóa học guitar, lợi thế của môn học này là nhạc cụ không đắt tiền. Khoảng từ 600 – 1 triệu đồng là bà bầu đã có một cây đàn Uke tốt để bắt đầu học nhạc. 

Hành trình cùng con yêu từ khi con tượng hình cho đến khi con lớn lên là cả nhiều kế hoạch theo lộ trình dài hơi, trong đó không thể thiếu âm nhạc. Âm nhạc thai giáo, âm nhạc giáo dục sớm, âm nhạc là tri kỷ cả cuộc đời con. Để con được tận hưởng một cách tự nhiên nhất tình yêu âm nhạc, và cũng để cho chính mình biết cách thể hiện thế giới nội tâm đúng cách và phong phú hơn thì mẹ bầu hãy chọn cách đi học nhạc. 

2 views0 comments
bottom of page