top of page

Làm sao để sửa vết nứt trên cây đàn Ukulele

Bạn phát hiện vết nứt trên cây đàn Ukulele và nhận ra rằng phải sửa lại nó. Bạn đang cân nhắc việc đưa nó đến cửa hàng sửa chữa, nhưng giá cả rất mắc, vì vậy bạn muốn làm những gì có thể tự làm trước. Lưu ý rằng hướng dẫn của tôi chỉ dành cho các vết nứt nhỏ. Còn các vết nứt rộng thực sự không thể sửa bằng keo, nên bạn phải mang cây đàn của mình đến chuyên gia, và họ sẽ giúp bạn sửa vết nứt trên cây đàn Ukulele một cách hoàn hảo nhất.

Hướng dẫn sửa vết nứt trên cây đàn Ukulele

Tìm nguyên nhân gây vết nứt, để có thể ngăn chặn việc tái diễn sau khi bạn đã khắc phục được nó. Nếu nguyên nhân nứt đàn không phải là do va chạm hoặc một ngày nào đó bạn phát hiện ra một vết nứt hoặc một vài vết trên bề mặt cây đàn ukulele khi không biết do nguyên nhân gì, thì rất có thể là do thiếu độ ẩm.

Nếu bạn sở hữu 1 cây đàn Ukulele gỗ rắn, giống như tất cả các loại nhạc cụ gỗ rắn khác, để ngăn tình trạng này tái diễn bạn cần mua 1 cái hộp đàn ukulele ( nếu bạn chưa có) và 1 máy làm ẩm càng sớm càng tốt.

Chọn 1 nơi sửa chữa  thoải mái – hoặc bạn có thể sử dụng bất cứ cái bàn nào cũng được. Che phủ bề mặt nơi sửa chữa bằng một tờ báo cũ hoặc một cái gì đó để bảo vệ nó khỏi những giọt keo vô tình.

Đặt cây đàn ukulele của bạn lên mặt bàn. Nếu vết nứt cạnh đàn thì bạn nên sử dụng đầu gối để kê đàn.

Làm sạch cây đàn ukulele. Lau sạch mọi vết bẩn, dầu hoặc bất cứ thứ gì dính vào cây đàn của bạn trong quá trình sử dụng bằng một miếng vải sạch, hơi ướt. Sau đó, lau lại bằng khăn khô sạch.

Dùng keo, bất cứ thứ gì tương tự như vậy. Một số người sử dụng 1 loại keo dán gỗ đặc biệt, loại này thường được dùng để sửa chữa các nhạc cụ, bạn có thể tìm các thương hiệu keo này trên mạng. Một số khác lại thích dùng keo da động vật, nhưng để sử dụng nó sẽ cần mất nhiều công đoạn vì đây là 1 loại tinh thể khô và bạn phải “ nấu” nó.

Ước lượng keo cho chiều dài của vết nứt. Đổ tràn thêm một chút ở cả hai bên. Hãy chắc chắn rằng nó bao phủ vết nứt tốt, nhưng đừng đổ quá nhiều.

Dùng ngón tay trỏ của bạn chạm vào lớp keo trên vết nứt. Chạm từ đầu tới cuối vết nứt, và lặp lại một vài lần. Điều đó sẽ cho phép keo dính vào vết nứt ngay cả khi nó rất nhỏ.

Để 10 – 15 giây cho keo ngấm vào. Sau đó lấy phần keo thừa ra khỏi bề mặt cây đàn bằng một miếng vải ướt (và vắt kỹ). Hãy chắc chắn lau kỹ cây đàn sau khi đổ keo, bởi vì keo sót lại sẽ để dấu vết khi sấy khô.

Hãy để yên cây đàn trong 15-20 phút. Sau đó đặt nó vào trong hộp với một máy tạo độ ẩm. Bạn không nên chạm vào các chi tiết được dán bằng keo trong 12-18 giờ, vì vậy hãy để cây đàn của bạn trong hộp nhé.

Bạn sẽ thấy hạnh phúc khi tự tay sửa được chiếc đàn ukulele của mình.

0 views0 comments
bottom of page