top of page

Cách chơi Guitar Bass điện không phím (Fretless Bass)

Updated: Nov 16, 2020

Mặc dù không được sử dụng nhiều trong Rock, nhưng những chiếc guitar bass điện không phím (Fretless bass) vẫn thực sự có thể tô điểm thêm rất nhiều vào bảng màu âm thanh của bạn và của ban nhạc của bạn. Không có gì tệ hơn khi một chiếc fretless chơi không đúng nốt, do đó, hãy nghiên cứu thật kỹ trước khi bạn lôi nó ra vào buổi biểu diễn tiếp theo của bạn. Cùng tìm hiểu về cách chơi loại nhạc cụ này qua bài viết sau nha.

Các bước để chơi Fretless Bass

Bài viết này được viết cho những người có kinh nghiệm chơi bass có phím. Nếu bạn chưa bao giờ chơi bass trước đây, bắt đầu từ một guitar bass có phím trước khi thử sức với Fretless bass sẽ là một ý tưởng tốt, vì nhìn chung thì chúng dễ chơi hơn.

Hãy dùng một cái có dòng kẻ

Một số fretless bass có các vạch kẻ ở cần đàn – chỗ của những phím đàn, trong khi những cái khác thì không có vạch kẻ nào cả. Một số người nghĩ rằng những chiếc fretless bass kẻ vạch trông không ngầu (và người ta sẽ thắc mắc “Đó là một chiếc fretless ư? Vậy thì những dòng kẻ đó là gì?), nhưng việc chuyển từ một chiếc bass có phím sang một chiếc không phím không dòng kẻ là một cách tuyệt vời để chơi rất nhiều nốt sai. Bên cạnh đó, Jaco Pastorius đã chơi một cái fretless có dòng kẻ, và anh ấy là người chơi fretless vĩ đại nhất mọi thời đại. Nếu bạn thực sự không muốn những đường kẻ lồ lộ trên cần đàn, thì bạn có thể lấy những chiếc chỉ có đường kẻ ở mặt bên cần đàn, mặc dù chúng sẽ khó sử dụng hơn.

Bấm vào đúng trên các dòng, chứ không phải đằng sau chúng

Sai lầm lớn nhất mà mọi người hay mắc phải khi sử dụng một chiếc fretless lần đầu tiên là đặt ngón tay của họ vào chỗ mà họ hay đặt khi chơi một chiếc có phím, tức là giữa các dòng kẻ. Điều này có thể tạo ra các nốt có một phần tư tông hoặc ít hơn nhiều hơn so với nốt bạn định chơi. Trên một chiếc fretless, bạn cần phải đặt ngón tay chính xác vào phím đó – tức là nếu tôi đang cố gắng chơi một C trên dây A, tôi đặt ngón tay của tôi chính xác trên dòng thứ ba, không phải giữa dòng thứ hai và thứ ba. Luôn luôn để ý các ngón tay của bạn khi chơi để bạn chơi được đúng nốt.

Học cách trượt (slide)

Một trong những điều tốt nhất về fretless là bạn có thể slide hoàn toàn trơn tru giữa hai nốt trên một dây, cũng như chơi được tất cả các tông trung. Slide trên Fretless khá tuyệt vời, và có thể được sử dụng như là một kỹ thuật cơ bản của solo bass. Thử slide và lắng nghe các tông khác nhau mà bạn nhận được – khi slide nhanh tạo ra âm thanh sắc nét hơn, trong khi slide chậm thì êm ái, mượt mà và trầm ấm. Chỉ cần rất cẩn thận rằng bạn dừng lại chính xác trên đúng dòng kẻ và đúng nhịp.

Vặn to âm lượng lên

Tiếng fretless không ồn ào, ở mức trung bình, yên tĩnh hơn so với những cái có phím, vì vậy bạn sẽ cần phải tăng amp hoặc âm lượng lên cao hơn. Ngay cả khi ở mức cao, thì loại âm thanh của một fretless cũng không làm mọi người khó chịu quá, vì vậy bạn cần phải …

Hãy học những ưu điểm

Đó không chỉ là kỹ thuật trượt, fretless bass có tông rất khác so với bass có phím. Âm thanh của chúng nghe rất ấm áp, mượt mà, trôi chảy và góp phần tạo nên giai điệu âm thanh đẹp, nhưng chúng thiếu những âm thanh mạnh, cứng của một bass có phím và những cú slap và pop sẽ rất khác biệt vì không có phím kim loại để các dây có thể bật trở lại. Mặt khác, bạn có thể tạo ra những âm thanh mà bạn đơn giản là không thể làm được với một bass có phím -lấy ví dụ trường hợp của Jaco, đã tạo ra một tông rất giống tiếng còi xe.

Nhìn chung thì, hãy cố gắng nghĩ nhiều hơn về mặt giai điệu du dương, phô bày vẻ đẹp từng nốt nhạc và nghĩ ít hơn về việc đập các tông pedal. Chơi nhanh và ồn ào cũng có thể hiệu quả –Steve Digiorgio đã tạo ra một sự nghiệp khi chơi Death Metal trên một chiếc fretless và nó đã rất hay– và thực tế cuối cùng thì fretless dễ để gảy nhanh hơn khi bạn đã quen, nhưng bạn cần phải tôn trọng nhạc cụ của mình và những gì nó có thể làm.

Chơi arpeggio (chơi rải theo từng nốt)

Cây đàn guitar có phím không thể tạo ra chính xác nốt bậc 5 và bậc 3 của một hợp âm ba nốt. Chúng cũng được gọi là nốt thuần bậc 5, thuần bậc 3. Một khi bạn đã quen với việc chơi guitar fretless, bạn có thể điều chỉnh vị trí ngón tay xung quanh đường phím ảo bằng cách lắng nghe âm thanh mà bạn vừa chơi. Sự khác biệt giữa cao độ chính xác của nốt bậc 3, bậc 5, thậm chí là bậc 4 và những thứ nhấn mạnh lên cao độ bởi các phím chỉ là một chút ít. Tuy nhiên sự khác biệt của hòa âm tạo ra là rất lớn.

Người ta nói rằng nhìn các phím để chơi guitar phím, nghe âm thanh để chơi guitar fretless. Đối với mô hình này, model không có dòng kẻ phím có thể tốt hơn để tránh việc phải phụ thuộc vào các dòng kẻ phím.

Hãy chơi như chơi một bass đôi hoặc Cello và tìm kiếm âm thanh arpeggio đẹp như đàn hạc. (Những người chơi đàn hạc gọi đó là khí chất tự nhiên (Natural temper), trong khi các nghệ sĩ guitar gọi đó là khí chất thực sự (True temper), và các Cymbalists gọi đó là khí chất cổ (Antique temper). Chúng đều như nhau.


3 views0 comments
bottom of page