top of page

Cách sử dụng Capo khi chơi Guitar?

Updated: Nov 16, 2020

Capo là một thiết bị đa năng được các nghệ sỹ guitar trên toàn thế giới sử dụng. Capo giúp làm thay đổi khóa của hợp âm và giúp cho các nhạc cụ khớp với giọng hát của ca sỹ. Capo cũng là công cụ tuyệt vời cho những người gặp khó khăn với những hợp âm phức tạp hơn. Sử dụng capo cho đàn guitar giúp người chơi guitar tạo ra các tông khác nhau trong khi sử dụng cùng một hợp âm mở đơn giản mà mọi người mới chơi cũng đều học khi bắt đầu chơi.

Giai đoạn 1: Xác định vị trí đặt capo trên guitar

Đặt capo trên phím đàn mà bạn muốn


  1. Khi bắt đầu, bạn nên đặt capo lên các vị trí từ phím 1 cho đến phím 3 để nắm được cách nó tác động đến tông của guitar.

  2. Hãy nhớ rằng capo sẽ làm thay đổi khóa nhạc, tông và các nốt nhạc mà bạn sẽ chơi.

Kẹp chặt capo phía sau phím đàn



Vặn chặt hoặc nới lỏng các vít trên screw capo

Sử dụng capo có bấm lò xo bằng cách ép và giải phóng các tay cầm


  1. Capo có bấm lò xo được thường sử dụng trong những buổi biểu diễn trực tiếp vì bạn có thể nhanh chóng di chuyển nó lên hoặc xuống cần đàn.

Buộc dây đai để siết chặt áp lực lên toggle capo


Giai đoạn 2: Chơi đàn với capo

Điều chỉnh guitar


Tìm hiểu cách chơi hợp âm mở trên guitar


  1. Tìm kiếm các bản đồ hợp âm trực tuyến hoặc ở cửa hàng nhạc cụ nếu bạn gặp khó khăn khi chơi một hợp âm cụ thể.

Xác định khóa nhạc của bạn khi chơi cùng người khác

Nếu bạn chơi trong một nhóm, các bạn sẽ muốn chơi cùng một khóa nhạc để âm nhạc được gắn kết. Có 7 hợp âm cho mỗi khóa, và chúng tương ứng với 7 hợp âm trong mỗi âm giai. Vị trí capo sẽ làm thay đổi các hợp âm mà bạn đang chơi, vì vậy nó sẽ thay đổi khóa nhạc của bạn. Di chuyển capo lên và xuống cần đàn để thay đổi khóa nhạc cho bạn cảm giác thoải mái khi chơi.

  1. Các chùm hợp âm trong một âm giai có mẫu hình trưởng, thứ, thứ, trưởng, trưởng và giảm.

  2. Sử dụng mẫu hình này, bạn sẽ thấy rằng các hợp âm trong khóa C sẽ là C trưởng, D thứ, E thứ, F trưởng, G trưởng và A giảm.

Sử dụng capo lên làm sáng tông guitar

Sử dụng capo di chuyển trên cần đàn sẽ làm sáng tông guitar và dễ tạo ra âm nhạc vui tươi, lạc quan. Ngoài ra nó cũng giúp phù hợp với giọng hát, sử dụng capo để làm cho hợp âm mở nghe vui vẻ hơn. Thử nghiệm với các vị trí capo khác nhau trên cần đàn và xem bạn có thể tạo ra âm thanh như thế nào.

Chuyển đổi âm nhạc bằng cách sử dụng capo

Hiểu được nhạc lý đằng sau capo


  1. Di chuyển capo đi lên một phím sẽ nâng hợp âm của bạn lên nửa cung hay nửa tông, và nếu di chuyển capo lên 2 phím ,thì hợp âm nâng lên một cung hay một tông.

  2. Ví dụ, hợp âm C với capo trên phím thứ 1 sẽ trở thành hợp âm C#. Hợp âm G được chơi với capo trên phím thứ 1 sẽ thành G#, nâng hợp âm lên nửa cung.

  3. Khi di chuyển capo lên phím thứ 2, hợp âm C sẽ thành hợp âm D và hợp âm G sẽ thành hợp âm A, nâng hợp âm lên một cung.

Giai đoạn 3: Mua capo

Xác định loại capo mà bạn muốn

Có nhiều loại capo mà bạn có thể mua trực tuyến hoặc ở bất kỳ cửa hàng nhạc cụ nào. Hãy hỏi nhiều loại capo khác nhau ở cửa hàng nhạc cụ để xem bạn thích loại nào. Xác định xem bạn sẽ dùng capo cho buổi biểu diễn trực tiếp hay chỉ để sử dụng ở nhà.

  1. Nếu bạn chỉ sử dụng capo cho tập luyện ở nhà, screw capo là loại bền và đúng đắn nhất cho bạn.

  2. Nếu bạn muốn sử dụng capo cho các buổi biểu diễn trực tiếp, hãy cân nhắc mua capo có bấm lò xo bởi vì bạn có thể điều chỉnh nhanh chóng với nó.

So sánh giá của các capo bán trên mạng

Xác định xem bạn muốn chi bao nhiêu cho loại phụ kiện này trước khi xem xét đến các tùy chọn. Nếu bạn là người mới chơi hoặc chưa bao giờ dùng capo trước đó, bạn nên mua loại rẻ để xem bạn có thích sử dụng nó hay không. Nếu bạn là người chơi guitar kỳ cựu và thích dùng nó, hãy chọn loại có chất lượng cao.

  1. Giá trung bình của một capo là khoảng 4$ đến 30$ tùy thuộc vào phong cách và chất lượng.

Đặt hàng trực tuyến hoặc mua tại cửa hàng nhạc cụ

Khi bạn đã xác định được loại capo mình muốn, hãy tham khảo cửa hàng nhạc cụ trực tuyến hoặc đi đến một cửa hàng gần nơi bạn ở. Đi đến cửa hàng gần nơi ở sẽ tốt hơn bởi vì họ thường sẽ cho bạn kiểm tra thiết bị ngay tại đó. Điều này rất hữu ích nếu bạn chưa bao giờ dùng capo trước đây.

  1. Các thương hiệu capo phổ biến đó là Shubb, Neewer, Live for Music, và Jim Dunlop.

  2. Các cửa hàng nhạc cụ phổ biến là Sam Ash, Guitar Center, Truetone Music, và Dream Guitars.

Hy vọng rằng với ba giai đoạn mà chúng tôi đề cập ở trên sẽ giúp bạn xác định và chọn mua được loại capo đáp ứng nhu cầu sử dụng và cả sự yêu thích của bạn!


3 views0 comments
bottom of page