top of page

Hướng dẫn kỹ thuật chơi Slap Bass Guitar

Updated: Nov 16, 2020

Kỹ thuật của slap bass có những sự khác biệt với kỹ thuật bass thông thường. Vậy nên, dù cho bạn có là một tay chơi guitar bass đỉnh cao, bạn vẫn sẽ muốn dùng một ít thời gian để học những thứ tổng quan cơ bản và các hiệu ứng âm thanh của kỹ thuật slap bass. Hãy bắt đầu chậm rãi, kết hợp cả những kĩ năng như damping và popping vào các nhịp bass của bạn, và bạn sẽ nhuần nhuyễn được lối chơi này sớm thôi.

Học kỹ thuật slap bass bắt đầu từ những điều cơ bản

Tập luyện với các thế tay cơ bản trước khi bạn ôm trên tay một cây guitar bass


Nếu bạn là người mới học slap bass, thì tốt nhất nên tập luyện các động tác cơ bản của kỹ thuật slap trước khi bạn bắt đầu với một nhạc cụ thật sự. Hãy làm quen với các động tác mới, thêm vào chúng cảm xúc của bạn trước khi bạn cố gắng bắt đầu với lick (tìm và chơi theo nốt).

Định hình thế tay sao cho chỉ mình ngón trỏ được thả lỏng còn các ngón còn lại đều ở vị trí nắm tay, động tác này thực hiện trên tay gảy đàn

Để chơi được slap bass, hãy giữ các ngón tay thoải mái ở hình nắm tay và chỉ có mình ngón cái được duỗi ra. Thế tay này sẽ được giữ xuyên suốt trong khi bạn chơi slap bass.

Xoay bàn tay ngay vị trí cổ tay và cánh tay

Với ngón cái luôn được duỗi thẳng ra, hãy tập luyện xoay cổ tay của bạn vài lần, nó giống như động tác bạn xoay nắm cửa vậy. Tập trung xoay cổ tay để toàn bộ bàn tay cử động trong khi vẫn giữ im phần còn lại của cánh tay. Khi bạn chơi slap bass, toàn bộ âm thanh của bạn phát ra chỉ bởi mỗi thao tác xoay cổ tay này mà thôi và tốt nhất là nên như vậy.

Tập lẩy nhẹ ngón tay cái

Lẩy ngón tay cái của bạn ra sau và lên trước thật mượt mà cùng kết hợp nhịp nhàng với thao tác lắc cổ tay ở trên. Khi bạn chơi, thao tác xoay cổ tay và lẩy ngón này cho phép ngón cái của bạn đánh và làm nẩy dây liên tục. Âm thanh “slap” sẽ được phát lên khi bạn nẩy các dây bass như thế.

Hãy để cho tay bấm phím đàn của bạn được nghỉ ngơi trên cổ đàn


Cách chơi các nốt Slap mở

Hãy đặt ngón cái của bạn song song với các dây ở gần trên cùng của ngăn phím đàn


Để bắt đầu, hãy để tay trái của bạn thư giãn trên cần đàn mà không chạm phải dây nào cả.

Đánh một dây buông với phần xương của đốt ngoài ngón tay cái


Một dây buông tức là chúng ta sẽ chơi dây đó mà không hề bấm một nốt nào trên cần đàn thuộc dây đó cả. Hãy tập kỹ thuật này bằng cách đánh các dây buông với ngón cái của bạn và nghe thử âm thanh của chúng.

Lặp lại các thao tác lẩy ngón tay cái sau mỗi nhịp đánh


Tiếp tục luyện tập slap trên dây buông cho tới khi bạn tạo nên âm slap thích hợp


Những thao tác chơi cơ bản với ngón cái và xoay cổ tay này sẽ trở thành những nhịp chính cho các đoạn licks bass của bạn. Mà trước hết, điều quan trọng là bạn phải cảm thấy thoải mái với tư thế và kỹ thuật cánh tay cũng như ngón cái khi chơi các nốt buông trước khi bạn đi tới bước tiếp theo với các kỹ thuật phức tạp hơn.

Các nốt sử dụng kỹ thuật Damp (chặn dây) và Pop (móc dây tạo âm rung)

Sử dụng tay trái của bạn để chặn một vài nốt trên bảng phím đàn


Tập luyện slap và damp để tạo nên nhịp điệu


Đặt ngón tay trỏ phải và/hoặc ngón tay giữa của bạn ở vị trí phía dưới của các dây


Kéo các dây bật ra khỏi bảng phím đàn để tạo nên âm thanh của kỹ thuật Pop


Tập phối hợp tất cả ba kỹ thuật trên cùng với nhau



7 views0 comments
bottom of page