top of page

Trở thành danh ca vĩ đại nhờ được khen

Updated: Nov 28, 2020

Lời khen, sự ghi nhận là một trong những điều tích cực làm cho con người cảm thấy hào hứng, hạnh phúc, thúc đẩy nghị lực.

Câu chuyện về cậu bé nghèo trở thành danh ca lừng lẫy thế giới hi vọng sẽ làm cho chúng ta ý thức hơn về những lời nói đẹp.

Trở thành danh ca vĩ đại nhờ được khen

Lời ghi nhận của mẹ đã giúp cậu bé vô danh trở thành danh ca opera thế giới


Cách đây nhiều năm, có một cậu bé mười tuổi gầy gò, người dính đầy mùi dầu mỡ làm việc trong một xưởng máy ở Naples. Do gia cảnh nghèo khó, cậu phải kiếm tiền từ sớm để phụ giúp gia đình, nhưng không vì thế mà cậu từ bỏ ước mơ trở thành ca sĩ.

Ban ngày làm việc, đến đêm cậu xin được theo học một khóa dạy thanh nhạc. Nhưng ngay ngày đầu tiên đi học, cậu được dội một gáo nước lạnh vào niềm mơ ước này từ người thầy của mình. Ông nói, “Cậu không bao giờ có thể hát được đâu. Cậu chẳng có tố chất để trở thành ca sĩ. Giọng của cậu nghe như là tiếng ếch ộp hay ễnh ương kêu”.

Bốn điều không quay lại: lời đã nói, mũi tên đã lao đi, cuộc đời đã sống, cơ hội đã bỏ qua. – Ngạn ngữ Ả rập


Thế nhưng, may mắn thay cho cậu bé khi trong đời cậu còn có một người mẹ. Trong cơn tuyệt vọng, cậu lại tìm thấy được tia sáng từ người thân duy nhất của mình.

Người mẹ tuy chỉ là người phụ nữ nhà quê nghèo khó nhưng luôn là một khán giả nhiệt thành nhất của cậu. Bà sẵn sáng đi chân đất để tiết kiệm tiền cho cậu đi học nhạc. Bà luôn âu yếm bảo rằng bà tin cậu có thể hát được và hát hay.

Sự khích lệ của người mẹ không được học hành cao nhưng tràn đầy lòng hy sinh, tình thương và niềm tin vào con đã làm thay đổi cuộc đời cậu bé. Cậu tên là Erico Caruso. Sau này cậu trở thành ca sĩ hát nhạc kịch vị đại và nổi tiếng nhất của thời đại.

Giọng hát mê hồn của Caruso không phải là do trời cho mà là phần thưởng của nhiều năm gắng sức, kiên nhẫn luyện tập, giữ vững quyết định.

Trở thành danh ca vĩ đại nhờ được khen

Bà của danh ca sanh hai mươi mốt lần mà chỉ nuôi được có ba người con. Vốn quê mùa cụ có biết gì khác ngoài sự làm ăn khó nhọc và nhẫn nhục đau khổ, vậy mà cụ có linh tính bảo rằng một người con trai của cụ có thiên tài, danh tiếng sẽ vang lừng, và không có việc nào ích lợi cho con, mà cụ không làm, dù phải hy sinh rất lớn. Sự tin tưởng và long yêu thương sâu đậm đã giúp cho Caruso vươn lên trở thanh một trong những danh ca lẫy lừng nhất thế giới. Cuộc đời ông có nhiều bi thương mất mát, tài năng cũng không phải là thiên bẩm, nhưng mọi chuyện dường như chẳng đáng gì với ông, vì từ nhỏ ông đã được mẹ trui rèn cho ý chí, nhập tâm cho tinh thần: Con là một thiên tài

Trong rất nhiều lần kể chuyện Caruso thường vừa khóc vừa nói: “Má tôi nhịn mua giày dép, đi chân không, để tôi có tiền học hát”.

Dù sinh ra trong nghèo khó, cuộc sống cơ cực nhưng nhờ tình yêu, sự kiên định, sự tin tưởng và những lời nói khích lệ của mẹ mà Caruso đã trưởng thành và trở thành một trong những danh ca của nhân loại.

Qua bài viết này, Việt Thương Music xin nhắn nhủ đến quý độc giả, quý học viên: Các bạn là một cá thể duy nhất, các bạn có thể làm mọi điều mà các bạn muốn, bạn mạnh mẽ hơn bạn tưởng và Hãy trao cho nhau những ái ngữ ngọt ngào, đầy cảm hứng để sống hạnh phúc cùng nhau. Các bạn nhé.



3 views0 comments
bottom of page