top of page
  • Writer's pictureThái Nguyễn

Top 5 món ăn làm từ sứa ngon không tưởng

Sứa là một loại thực phẩm tưởng lạ mà vô cùng quen thuộc. Chúng góp phần làm đa dạng các món ngon trên bản đồ ẩm thực Việt Nam. Nhưng một số người lại cho rằng ăn sứa gây ngứa da vậy điều này có đúng không? Và nếu ngay bây giờ bạn đang có một ít sứa tươi ngon tại nhà mà chưa biết làm món gì hãy thử tham khảo bài viết top 5 món ăn làm từ sứa ngon không tưởng này ngay nhé!

1. Sứa là gì?

Sứa là một loài động vật sống rộng khắp các đại dương. Một số chủng loại còn được tìm thấy ở ao, hồ. Thông thường sứa thường sống gần bờ biển. Loài vật này không hề có xương, não và tim, chúng hô hấp qua lớp da. Thức ăn chính của sứa là các sinh vật phù du, các loài giáp xác, trứng cá, và những sinh vật nhỏ trôi nổi trong nước. Chúng có thể di chuyển bằng cách co bóp dù, đẩy nước qua miệng, và tiến về chiều ngược lại.

Sứa không hề có xương, não và tim, hô hấp qua lớp da

Sứa không hề có xương, não và tim, hô hấp qua lớp da

Trong tiếng tiếng Anh, sứa có tên gọi là Jellyfish. Jelly trong Jellyfish có nghĩa là thạch. Có lẽ để miêu tả cho hình dạng của một chú sứa. Vừa trong suốt, vừa đàn hồi giống như thạch.

2. Giá trị dinh dưỡng đến từ sứa

Trong 100 gram thịt sứa người ta đo lường được:

  1. 12,3 gram chất đạm;

  2. 0,1 gram chất béo;

  3. 3,9 gram đường.

  4. Các vi lượng khoáng như canxi, sắt, i – ốt, magie, selen và cả phốt – pho.

Nhờ chứa hai loại Omega 3 và 6, hai loại axit béo này rất tốt cho tim mạch. Giảm thiểu mỡ xấu có trong máu. Không chỉ thế, collagen có trong sứa còn thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da. Làm da đàn hồi và trẻ trung hơn.

Thịt sứa ăn mát và giàu dinh dưỡng

Thịt sứa ăn mát và giàu dinh dưỡng

Ngoài ra, các loại thực phẩm đến từ biển giống như sứa, đa phần đều chứa i – ốt. Thúc đẩy phát triển tuyến giáp, giảm thiểu nguy cơ mắc bướu cổ. I – ốt còn góp phần cải thiện và nâng cao trí tuệ của trẻ nhỏ. Sứa là món ăn tương đối thanh mát, giải nhiệt giảm mụn nhọt, táo bón, trị nhức mỏi, ho có đàm.

3. Top 5 món ăn làm từ sứa phổ biến nhất

#1 Gỏi sứa rau thơm

Gỏi sứa rau thơm” là một món ăn tương đối thanh mát, giải nhiệt, bồi bổ cơ thể. Món ăn này thường được người dân Nam Bộ sử dụng trong các bữa ăn hội họp gia đình. Tại các nhà hàng, món ” Gỏi sứa rau thơm” được xem là món khai vị ngon, chiều lòng được đa phần thực khách. Để nấu món ” Gỏi sứa rau thơm” ta cần:

Chuẩn bị:

200g sứa ngâm chua ngọt, 200g tai heo ngâm chua ngọt, khế, chuối chát, cà rốt, hành tây, các loại rau thơm, mè rang, tương ớt, tỏi băm, ớt băm, các loại gia vị thông thường, giấm gạo

  1. Bước 1: Sử dụng nửa củ hành tây cắt mỏng. Hành tây khi cắt xong rắc thêm vào 1 muỗng cà phê đường.

  2. Bước 2: Cà rốt chọn nửa củ, tỉa hình hoa rồi cắt mỏng. Cho vào cà rốt thêm 4 muỗng đường và giấm gạo, trộn đều.

  3. Bước 3: Khế sắt mỏng theo chiều dọc. Sau đó ngâm chung với phần cà rốt ở bước 2 nhằm giảm độ chua của khế.

  4. Bước 4: Sắt mỏng chuối chát. Cho ngay vào phần giấm đường ở bước 2 để chuối không bị đen lại.

  5. Bước 5: Rau thơm đem sắt nhỏ. Càng nhiều rau thơm sẽ càng làm cho món ăn thơm ngon.

  6. Bước 6: Làm sốt bằng cách cho 2 muỗng canh giấm gạo, 2 muỗng đường, 1/5 muỗng muối, khuấy đều hỗn hợp. Tiếp tục cho thêm 1 muỗng tương ớt, 1 muỗng mắm, 1 muỗng tỏi băm, 1 muỗng ớt băm.

  7. Bước 7: Vắt ráo các nguyên liệu đã ngâm trong giấm đường để món gỏi không bị ra nước sau khi trộn.

  8. Bước 8: Bắt đầu cho sứa vào tô lớn, cho phần tai heo vào, rưới nước mắm trộn gỏi lên rồi trộn đều. Tiếp đến cho phần rau củ vào rưới thêm sốt 1 lần nữa và trộn đều.

  9. Bước 9: Khi các nguyên liệu đã ngấm hết ta sẽ cho rau thơm, mè rang vào trong tô. Đem phần gỏi đã trộn trang trí trên dĩa. Vậy là món “Gỏi sứa rau thơm” đã hoàn thành.


Gỏi sứa rau thơm | Món ngon mỗi ngày

#2 Sứa nấu thơm

Nếu như bạn đã chán các món canh chua thông thường. Thì ” Sứa nấu thơm” lại là một món mới vô cùng đặc sắc. Vị chua thanh mát từ cà chua và thơm, vị giòn dai của sứa tạo điểm nhấn của món ăn. Ngày hè mà được thưởng thức tô canh chua này thì thật tuyệt vời. Vào bếp và bắt tay chế biến ngay thôi.

Chuẩn bị:

500 g sứa đã qua sơ chế, 500 ml nước dùng, thơm, cà chua, hành củ, dầu ăn, mắm, muối, đường, bột canh, hạt nêm, ớt.

  1. Bước 1: Cho dầu ăn vào nồi đun nóng, cho hành vào phi. Khi hành đã vàng ta them cà chua vào nồi xào nhừ, nêm vào 1/4 thìa cà phê muối.

  2. Bước 2: Đổ vào hỗn hợp cà xào 500 ml nước ninh xương. Khi nước dùng sôi bỏ thơm đã sắt nhỏ vào nồi.

  3. Bước 3: Để tăng vị ngon cho món ăn ta nêm thêm vào nước dùng 1 thìa hạt nêm, 2 thìa bột canh, 1 thìa đường, đun 5 phút rồi cho vào nồi chút ớt và 1 thìa nước mắm.

  4. Bước 4: Sứa đã sơ chế vắt sạch nước bỏ vào tô 500 g, rắc thêm chút hành lá, rau mùi. Chan phần nước dùng đã sôi vào tô. Cuối cùng hãy thưởng thức ngay món ” Sứa nấu thơm” thôi nào !


Sứa nấu thơm | Feedy.vn

#3 Sứa xào cần tây

Không chỉ phần bụng, phần chân sứa cũng được tận dụng làm thực phẩm. Trong món ” Sứa xào cần tây” nguyên liệu không thể thiếu đó chính là chân sứa. Vị dai, giòn sần sật này sẽ làm mê mẩn các tín đồ ẩm thực. Thực hiện món này khá đơn giản, cách làm như sau:

Chuẩn bị:

Chân sứa đã sơ chế, cần tây, dầu ăn, đường, bột ngọt, tỏi, gừng, hạt nêm, ớt, hành.

  1. Bước 1: Cắt đôi miếng chân sứa. Bỏ các gia vị như dầu ăn, gừng thái chỉ, tỏi thái lát mỏng, bột ngọt, đường, hạt nêm, ớt vào ướp. Trộn dều cho gia vị thấm vào sứa.

  2. Bước 2: Cần cây tước thành từng nhánh, lược bỏ sợi sơ, cắt thành khúc vừa ăn.

  3. Bước 3: Cho dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng ta cho hành củ cắt mỏng vào phi thơm. Tiếp đó cho phần cần tây vào chảo, đảo đều tay. Cho phần sứa vào tiếp tục đảo đều trong 2 phút.

  4. Bước 4: Cuối cùng hãy cho phần ” Sứa xào cần tây” ra đĩa và thưởng thức nhé!


Sứa xào cần tây | VTC NOW

#4 Bún cá sứa

Một món bún nước mới toanh được chế biến từ sứa không phải ai cũng biết đến đó là “ Bún cá sứa“. Thật tuyệt vời nếu mỗi dịp cuối tuần có thể chiêu đãi các thành viên trong gia đình món ăn này. Vị bùi, béo của cá thu, vị dai ngọt của chả cá, vị sần sật của sứa, và vị ngọt thơm của nước dùng sẽ làm người ăn, thưởng thức mê mẩn. Muốn làm thành công món “ Bún cá sứa” ta cần:

Chuẩn bị:

100g sứa, 100g thơm, 100g cà chua, 300 cá thu cắt khoanh, 300g đầu cá thu, chả cá, dầu điều, tỏi, hành tím, muối, nước mắm, tiêu, ớt, hạt nêm, đường.

  1. Bước 1: Chần sơ 100g sứa tươi trong 2 phút.

  2. Bước 2: Cho 2 muỗng dầu màu điều vào nồi. Đợi dầu nóng thì cho 1 muỗng tỏi băm, 1 thìa hành tím, đảo đều. Hành và tỏi vừa vàng thơm thì tiếp tục cho 100 g thơm, 100 g cà chua vào nồi xào khoảng 3 phút.

  3. Bước 3: 300g cá thu cho vào tô ướp với 1 muỗng muối, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng tiêu, 1 muỗng ớt băm. Ướp 10 phút rồi để vào chảo chiên ngập dầu, cho đến khi vàng đều 2 mặt.

  4. Bước 4: Nấu nước dùng bằng 300 g đầu cá thu, 1 củ hành tây. Nấu sôi 10 phút thì cho phần cà chua và thơm vào nồi, nấu tiếp 20 phút. Nêm 1 muỗng đường, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng nước mắm. Nước dùng vừa sôi ta thả cá vào nấu 3 phút.

  5. Bước 5: Cho bún, chả cá, cá thu, sứa vào tô rồi chan ngập phần nước dùng lên. Rắc chút hành để món ăn tăng vị ngon. Món “ Bún cá sứa” đã hoàn thành, chúc các bạn ngon miệng.


Bún cá sứa | Cooky TV

#5 Sứa đỏ mắm tôm Hà Nội

Món sứa đỏ Hà Nội là một món khá là hiếm gặp vì món này chỉ xuất hiện theo mùa. Mùa nào thức ấy,” Sứa đỏ mắm tôm Hà Nội” chỉ có thể bắt gặp vào tầm tháng giêng đến tháng 5 âm lịch hàng năm. Đa số các bạn biết đến món này đều sẽ nghĩ rằng phải ra hàng quán mới ăn được. Nhưng không hẳn vậy, ta hoàn toàn có thể tự làm tại nhà để cùng nhau nhâm nhi. Tại sao không nhỉ?

Chuẩn bị:

Sứa đỏ tươi đã qua sơ chế, đậu hũ, cùi dừa, tía tô, kinh giới, mắm tôm, chanh, ớt. Vì sứa đỏ được khai thác theo mùa, rất khó tìm nên bạn có thể thay thế bằng loại sứa khác để chế biến món này.

  1. Bước 1: Cắt sứa đỏ tươi đã qua sơ chế thành miếng hình nhật vừa ăn. Xếp gọn lên đĩa

  2. Bước 2: Làm phần nước chấm, ta sử dụng 3 thìa cà mắm tôm, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1/2 thìa ớt hiểm băm. Trộn đều, cuối cùng chọn một miếng chanh lớn mọng nước và vắt vào phần nước chấm.

  3. Bước 3: Thái dừa thành từng miếng dài ừa ăn. Đậu hũ nướng sắt nhỏ hình vuông. Rau kinh giới và tía tô nhặt, rửa sạch để ráo rồi chưng lên đĩa.

  4. Bước 4: Đặt lên lá kinh giới 1 miếng cùi dừa thái sợi, 1 miếng đậu hũ và 1 miếng sứa đỏ, cuộn tất cả lại với nhau. Cuối cùng phủ thêm 1 lớp lá tía tô lên toàn bộ, chấm đều phần cuốn vào mắm tôm và thưởng thức.


Sứa đỏ mắm tôm | Feedy.vn

4. Những lưu ý khi sử dụng món ăn làm từ sứa

Sứa là một món ăn quen thuộc đối với người Việt. Tuy nhiên không phải loại sứa nào cũng có thể ăn được, vì một số loài sứa có chứa chất độc. Cần nắm rõ nguồn gốc xuất xứ của loại sứa mà bạn mua, tránh gặp phải hàng kém chất lượng. Khi mua sứa nên chọn loại có màu vàng nhạt hoặc có màu hồng nhạt. Khi sờ vào cảm giác rắn chắc, không mềm nhũn vì rất có thể loại này chưa được sơ chế kỹ lưỡng. Nếu đã chọn đúng loại sứa ngon và tốt rồi thì bạn không cần lo lắng thực phẩm từ sứa sẽ gây ngứa da hoặc dị ứng sau ăn nữa.


Sứa trắng



Sứa đỏ


Hai loại sứa được dùng làm thực phẩm

5. Có thể mua sứa ở đâu?

6. Kết

Hy vọng bài chia sẻ trên đây của Hana giúp các bạn tìm được món ăn làm từ sứacách chế biến tiện lợi nhất. Chúc các bạn làm thành công để thực đơn của các bạn từ bây giờ sẽ có thêm 5 món ăn làm từ sứa ngon ngất ngây ! Có ý kiến gì khác vui lòng để lại comment bên dưới, Hana sẽ cố gắng trả lời mọi người trong thời gian sớm nhất nhé!

5 views0 comments
bottom of page