top of page

Bí quyết và kinh nghiệm tự tập đàn Organ hiệu quả

Updated: Nov 16, 2020

Hôm nay có cơ hội được tiếp xúc với một bạn trẻ tên H đã khá thành công khi chơi những bản nhạc từ cây đàn organ, từ những thông tin bạn chia sẻ thì Việt Thưng cũng cảm nhận được niềm đam mê và tình yêu mà bạn dành cho organ. Nhiều người vẫn nghĩ rằng, chơi nhạc cụ cần phải có năng khiếu, nhưng trên thực tế thì đây không phải là một yếu tố quan trọng, chỉ cần có tình yêu thì cho dù có năng khiếu hay không, bạn vẫn có thể trở thành những nghệ sĩ chơi nhạc cụ Organ chuyên nghiệp.

Bạn H đến với organ cũng chính bằng tình yêu mà những nghệ sĩ chơi organ chuyên nghiệp đem lại. Bạn chia sẻ “trước đây em rất ít nghe nhạc và cũng không bao giờ tìm hiểu về các loại nhạc cụ, tình cờ một hôm đi cà phê nghe một bản nhạc từ cây đàn organ sao mà hay và thu hút đến vậy, cũng kể từ đó em tìm hiểu và hoc chơi organ.”

Bí quyết và Kinh nghiệm tự tập đàn ORGAN hiệu quả

So với piano, học và chơi organ khá đơn giản, nhưng nếu người chơi không nắm được phương pháp thì cũng khó có thể thành công. Trước đây, khi mới bắt đầu học chơi organ, bạn H cũng tự mình tìm hiểu các thông tin và mua đàn về tự tập, do quá hào hứng nên bạn thường tập theo ý mình, sau 1 tuần luyện tập H cảm thấy chán, không còn động lực để học tiếp. Sau đó, bạn có đi tìm hiểu lý do thì mới vỡ lẽ, bản thân chưa nắm được phương pháp tự tập đàn organ nên chỉ sau một thời gian ngắn đã thấy chán. Đây cũng là vấn đề gặp ở nhiều người tự tập organ hiện nay.

Cách tự tập đàn ORGAN như thế nào?

Từ kinh nghiệm thực tế tự tập, H chia sẻ: “để có thể chơi được đàn organ, trước tiên mỗi người cần nắm vững các kiến thức nhạc lý, biết được cấu trúc và các chức năng cơ bản của đàn. Khi đã nắm bắt được những thông tin này, có thể bắt đầu tập chơi trên đàn, nhưng nên bắt đầu bằng những bản nhạc đơn giản, quen thuộc, tập từng đoạn nhỏ một, sau đó khi đã thành thạo thì có thể tăng độ khó của bài tập lên.”

Bí quyết và Kinh nghiệm tự tập đàn ORGAN hiệu quả

Về hợp âm thì đàn organ cũng tương tự như đàn guitar, nếu đã từng chơi guitar thì khi học chơi organ sẽ khá đơn giản, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn rất nhiều; nhưng do cấu trúc đàn và vị trí hợp âm của 2 dòng đàn là khác nhau nên ban đầu người học cũng phải tập làm quen dần với đàn.

Các kiến thức đàn Organ bạn nên biết:

  1. Học nhạc lý cơ bản Organ

  2. Học đánh đàn Organ cơ bản

  3. Mới học Organ nên mua đàn gì?

H cũng chia sẻ tiếp “Việc tập chơi đàn organ nên thực hiện đều đặn mỗi ngày, trước khi bắt đầu tập với các bản nhạc, người chơi nên dành 5 phút đầu tiên để luyện ngón tay, với một bản nhạc mới thì nên đọc nhẩm và đập nhịp trước khi chơi. Bên cạnh đó, khi tập luyện người chơi cần chú ý đến sự linh hoạt của các ngón tay, các dấu hóa, dấu lặng, trường độ,..tránh tình trạng tập nhầm, thành thói quen sau này rất khó sửa.”

Để có thể thành công như ngày hôm nay, bạn H cũng trải qua khá nhiều khó khăn, đặc biệt là dành thời gian luyện tập khá nhiều. Riêng với việc sử dụng các ngón tay chơi đàn, H sử dụng tay trái để bấm các hợp âm đệm và ban đầu H cũng tập từng tay một sau khi thành thạo H mới kết hợp để chơi cùng.

H chia sẻ với gương mặt khá vui vẻ: Ai chưa học cứ tưởng học chơi organ đơn giản dễ như ăn kẹo, nhưng học rồi mới biết cũng không phải dạng vừa đâu.” Nếu như không tìm được phương pháp tự tập đàn organ phù hợp thì H chắc cũng sẽ không có được những thành quả như ngày hôm nay.

Có thể nói rằng, phương pháp được xem là một yếu tố khá quan trọng trong tập chơi organ nói riêng và chơi nhạc cụ khác nói chung, người chơi trước tiên nên dành thời gian tìm hiểu về những kiến thức căn bản, sau đó tìm những bài viết chia sẻ về phương pháp hoặc bí quyết tập chơi để có được một phương pháp học chơi phù hợp với khả năng của bản thân. Hoặc nếu không thể tự tập được, người chơi có thể tham khảo các lớp học tại các trung tâm đào tạo nhạc cụ, điều này sẽ khá tiện lợi và đảm bảo được hiệu quả của quá trình học tập.


2 views0 comments
bottom of page