top of page

Đặc điểm chung của các phương pháp giáo dục âm nhạc hiện nay

Updated: Nov 28, 2020

Những phương pháp giáo dục âm nhạc hiện nay được sử dụng nhiều trên thế giới phải kể đến như:

  1. Phương pháp giáo dục âm nhạc Dalcroze

  2. Phương pháp giáo dục âm nhạc Kodály

  3. Phương pháp phương pháp giáo dục âm nhạc Orff Schulwerk

giáo dục âm nhạc

Dù phương pháp giảng dạy âm nhạc nào thì cũng có những đặc điểm sau:

  1. Giáo dục âm nhạc là kiến tạo môi trường vui tươi thoải mái, không áp lực cho lớp học mà trong đó học sinh là là chủ thể chính của tất cả mọi hoạt động.

  2. Không học vẹt, dạy vẹt mà phải cho học sinh trải học theo cách trải nghiệm rồi mới khái quát hóa khái niệm: “Không phải âm nhạc được tiếp cận từ khía cạnh trí tuệ và lý luận, cũng không nên truyền đạt âm nhạc cho trẻ em như một hệ thống các ký hiệu đại số, hoặc như một cách viết bí mật của ngôn ngữ không liên quan. Nên dùng cách đi thẳng vào trực giác (Kodály)

  3. Việc học nhạc sẽ bao gồm các hoạt đồng: Nghe, chuyển độngcảm thụ âm nhạc. Không có sự tách rời giữa các yếu tố này, đó là tiền đề để học sinh hiểu, học, đam mê với âm nhạc mà không bị nhàm chán. Mỗi phương pháp khác nhau về công cụ thực hiện nhưng xét về căn bản thì đây là hoạt động không thể tách rời trong hoạt động dạy học

  4. Tiết tấu, giai điệu và hòa âm là ba thành tố căn bản để tạo nên âm nhạc. Trong đó, tiết tấu luôn hiện diện trong hai thành tố còn lại nên nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc dạy & học âm nhạc

  5. Âm nhạc sử dụng để dạy & học thời gian đầu bao gồm những bản nhạc, bài hát theo các thang ngũ âm (pentatonic) để tránh hai nửa cung mi – fa và ti – do, được khai thác một cách ưu tiên từ các thể loại âm nhạc dân tộc của từng đất nước, vùng miền.

  6. Ứng tác và sáng tạo là một công cụ củng cố và phát triển năng lực âm nhạc của cho học học sinh

  7. Mỗi công cụ giáo dục âm nhạc trong mỗi phương pháp tuy độc lập về phương tiện diễn tả âm nhạc, nhưng phải được kết hợp chặt chẽ có tính hệ thống trong quá trình dạy – học.

Tại Việt Thương Music, các giáo trình âm nhạc của chúng tôi kết hợp tổng thể các phương pháp giáo dục âm nhạc hay để mang đến phương pháp học toàn diện nhất cho trẻ em tại Việt Nam.


4 views0 comments
bottom of page